Hướng dẫn sử dụng thuốc Colchicine trong điều trị gút

Saturday, September 19, 2015

Thuốc Colchicine là gì ?

Là một loại thuốc điều trị gút được sử dụng nhiều nhất, tuy nhiên Colchicine không hoàn toàn tốt như mọi người thường nghĩ. Bởi ngoài tác dụng điều trị gút, thuốc Colchicine còn có những tác dụng phụ khác; đồng thời nó cũng dễ bị kích ứng khi sử dụng chung với một số loại thuốc khác. Chính vì vậy bạn không nên tuỳ tiện sử dụng thuốc, hãy tham khảo lời khuyên của các bác sĩ để dùng đúng và dùng đủ liều quy định.


Các tác dụng phụ chủ yếu là ảnh hưởng đến tiêu hoá do dùng quá liều.

Ngoài gout, colchicine được sử dụng để điều trị sốt Địa Trung Hải, viêm màng ngoài tim, bệnh behçet, và rung nhĩ.

Chống chỉ định
Trong Colchine có chứa một lượng độc tố nhất định và dễ dàng được bài tiết ra khỏi cơ thể, tuy nhiên đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh thận (hoặc có liên quan) tuyệt đối không nên sử dụng Colchicine. Vì khoảng 10-20% lượng thuốc sẽ không được bài tiết hết và tích luỹ dần dần trong chính cơ thể của người bệnh, gây ra các biến chứng không tốt về sau.

Độc tính của Colchicine có thể mạnh hơn nếu bạn sử dụng chung với các loại thuốc nhằm hạ cholesterol như statin, fibrate. Khi đủ mạnh, độc tố có thể gây mất trí nhớ, nặng hơn là dẫn đến tình trạng suy hô hấp và tử vong. 

Tác dụng phụ của thuốc Colchicine
Tác dụng phụ thường thấy nhất khi sử dụng Colchicine là cảm giác khó tiêu, và bị sốt nhẹ do lượng bạch cầu bị giảm.

Khi dùng liều lượng cao, người bệnh sẽ bị rụng tóc do thiếu máu, nguyên nhân chính là vì Colchicine gây tổn hại đến xương tuỷ và dẫn đến thiếu máu, đồng thời gây ra hiện tượng rụng tóc. 

Độc tính của Colchicine
Ngộ độc Colchicine thậm chí được so sánh ngang với ngộ độc asen (gây ung thư da, ung thư phổi, ung thư thận, bàng quang và hoại tử...). Vì vậy, bạn nên duy trì việc sử dụng thuốc ở liều lượng thấp là tốt hơn hết, nếu buộc phải dùng quá liều hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

Các triệu chứng (nóng trong miệng, sốt, ho, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và suy thận...) bắt đầu khi uống Colchicine được 2-5 giờ. Tuy nhiên, người bệnh sẽ tự phục hồi trong vòng 6-8 ngày sau, hoặc nhanh hơn tùy theo thể trạng của mỗi người.


* Lưu ý : Hiện nay không có một loại thuốc nào có thể giải độc Colchicine.

Tác dụng điều trị gút của thuốc Colchicine

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút là do chế độ ăn uống không hợp lý, thừa đạm dẫn đến tình trạng tăng acid uric trong máu. Khi nồng độ acid uric trong máu quá cao, chúng sẽ kết tủa và tạo thành các tinh thể cứng, hình kim bao quanh các khớp xương của bạn. Colchicine hoạt động bằng cách làm giảm sưng và giảm sự tích tụ của các tinh thể acid uric gây đau ở các khớp bị ảnh hưởng.

Ngoài ra Colchicine còn được dùng để làm giảm sưng và viêm túi bao bên ngoài tim (bệnh viêm màng ngoài tim)

Hướng dẫn sử dụng thuốc Colchicine

Lưu ý : Đọc kỹ hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa trước khi bắt đầu dùng Colchicine. Bạn nên trình bày rõ về tình trạng sức khoẻ hiện tại (bao gồm các bệnh đang điểu trị khác như sỏi thân, gan...) để các bác sỹ có thể cho liều dùng chính xác hơn.

Nên uống Colchicine trước hay sau khi ăn ? Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi tuỳ theo tình trạng hoặc từng loại bệnh có liên quan, bạn sẽ được các bác sỹ hướng dẫn về điều này.

Lưu ý : Tuyệt đối không dùng Colchicine quá liều quy định. Việc này thậm chí không làm tăng hiệu quả của thuốc mà ngược lại nó còn làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ khác. 

Thuốc hoạt động tốt nhất nếu bạn sử dụng ngay khi có dấu hiệu của cơn đau gút. Liều khuyến cáo là 1,2 mg, sau 1 giờ bạn có thể uống thêm 0,6 miligrams nếu vẫn còn bị đau.

Đối với bệnh viêm màng ngoài tim, bạn cần đến bệnh viện để tiến hành khám; sau đó mới có thể cắt liều chính xác.

Tránh ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi khi đang sử dụng Colchicine, vì nó có thể làm tăng lượng thuốc trong máu của bạn.

Không dùng nước ép bưởi khi sử dụng Colchicine
Xem thêm : Vai trò của Febuxostat trong điều trị gout
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41