Bị bệnh gút có được ăn trứng gà không ?

Thursday, September 24, 2015

Bệnh gút có được ăn trứng gà không ?

Trứng gia cầm (trứng gà, trứng vịt, trứng cút ...) chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cùng các axit amin như Omega - 3, axit folic... rất có lợi cho sức khoẻ và cách chế biến thì lại rất đơn giản. Bên cạnh đó, trứng còn là một loại thực phẩm giàu protein nhưng lại có hàm lượng purin thấp, vì vậy bạn không nên băn khoăn vấn đề "bị gút có được ăn trứng không ?". Hãy dùng trứng để thay thế thịt trong các bữa ăn, việc này giúp bạn duy trì được mức dinh dưỡng cần thiết hàng ngày lại không phải lo lắng nhiều về gút.

Xem thêm : Bị gout vẫn có thể ăn thịt gà


Có điều, bạn cũng đừng mong đợi quá nhiều vào lượng Omega - 3 có trong trứng gia cầm sẽ giúp ích được gì. Bạn nên biết rằng hàm lượng Omega - 3 có trong trứng phụ thuộc phần lớn vào cách người nông dân chăm sóc và nuôi dưỡng đàn gà của họ hay nói khác hơn là trứng gà công nghiệp không chứa nhiều dinh dưỡng như trứng gà ta (gà thả vườn).

Giá trị dinh dưỡng có trong trứng gia cầm (100g ~ 2 trái trứng) :


Hơn nữa, ngoài các khoáng chất như canxi, phốt pho, kẽm, đồng, sắt, magie...trứng gà còn chứa hầu như toàn bộ các Vitamin trong nhóm B từ B1 đến B12 bao gồm choline, biotin và acid folic.

Choline là một dạng Vitamin B phức hợp (hay còn gọi là B Complex) có tác dụng giúp phát triển và bảo vệ não. Con người chỉ có thể sản xuất một lượng nhỏ Choline, nhưng chất dinh dưỡng này lại có nhiều ở một vài loại thực phẩm như sữa, gan, đậu phông, một vài loại cá... và trứng là loại thực phẩm có hàm lượng Choline cao nhất so với các loại trên.

Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng loại thực phẩm này quá nhiều. Các bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Mỹ khuyên chỉ nên ăn khoảng 1-6 trái trứng trong một tuần. Bởi lượng chất béo trong trứng cũng khá nhiều, nó dễ làm bạn tăng cân nhanh chóng, và tạo điều kiện gián tiếp giúp bệnh gút phát triển.

Cách chế biến trứng gà cho những người bị bệnh gút

Với những ai mắc bệnh gút thì tốt nhất chỉ nên ăn trứng luộc. Món trứng chiên thực sự không phù hợp với bạn, cho dù là bạn có chiên bằng dầu thực vật thì nó vẫn không tốt. Và thành thật mà nói thì trứng luộc vẫn tốt nhất cho tất cả mọi người không riêng gì những người bị gút, bởi nó vẫn giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng và tạo điều kiện để cơ thể hấp thu mạnh nhất. Dưới đây là bảng so sánh mức độ hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong trứng của cơ thể, tuỳ theo cách chế biến.

+ Luộc, hấp : 100%
+ Ốp la :98%
+ Lòng đào : 92.5 %
+ Chưng : 97 %
+ Chiên : 81 %
+ Ăn sống : 30-50%

Như đã nói trên, nếu có điều kiện bạn nên tìm mua trứng gà ta, gà thả vườn để đảm bảo dinh dưỡng, cũng như an toàn hơn các loại trứng trôi nổi không thương hiệu đang bán tràn lan ngoài chợ. Và luôn nhớ rằng, với người thân bị bệnh gút thì chỉ nên làm món trứng luộc.
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41