Tổng quan về bệnh Gút

Friday, July 31, 2015

Bệnh Gút là gì

Gout là một bệnh viêm khớp do tinh thể muối urate natri lắng đọng gây ra. Nguyên nhân gây lắng đọng tinh thể muối urate là do tăng acid uric máu.

Triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh Gút

Tinh thể muối urate lắng đọng lâu ngày thường bám chặt trên mặt các sụn khớp chân và tay, một số ít bệnh nhân còn bị lắng đọng tinh thể tại các đốt sống hay thậm chí là cả ở thận và tim. Những trường hợp bệnh tiến triển nặng, tinh thể muối urate kết lại thành từng cục tophi tại tổ chức cạnh khớp, trong xương đầu khớp, nên thường gây phá huỷ khớp, biến dạng khớp. Những cục tophi hình thành tại vị trí mô mềm dưới da, dưới vành tai ít khi bị viêm.

Các đợt viêm khớp gút cấp tính hay mãn tính đều liên quan đến hoạt động của hệ thống miễn dịch. Khi dọn dẹp tinh thể muối urate để bảo vệ cơ thể, hệ thống miễn dịch đồng thời giải phóng ra các chất gây viêm, gây đau đớn cho người bệnh. Nhưng việc chấm dứt một đợt viêm khớp gút cấp cũng do hoạt động của hệ thống miễn dịch. Trong mỗi đợt viêm, Đại thực bào, một loại tế bào miễn dịch vừa làm nhiệm vụ dọn dẹp các chất gây viêm, vừa giải phóng ra một loại protein bọc kín từng tinh thể làm dừng cuộc tấn công tinh thể của một số loại tế bào miễn dịch khác, do đó cũng làm chấm dứt cơn viêm đau khớp gút cấp.

Ngoài ra đại thực bào còn thường xuyên làm nhiệm vụ dọn dẹp các tinh thể ngay từ khi chúng mới hình thành để duy trì một tình trạng không triệu chứng trên những người có tăng acid uric máu. Nhưng khi lượng kết tủa vượt quá khả năng dọn dẹp của đại thực bào, hay đại thực bào thất bại trong việc dọn dẹp tinh thể chúng sẽ, lắng đọng lại gây ra bệnh gút.

Tinh thể còn lắng đọng trong có thể, hệ thống miễn dịch sẽ còn tấn công, do đó các đợt viêm khớp gút cấp hay viêm khớp gút mạn tính sẽ còn tiếp diễn. Vì vậy muốn chữa khỏi bệnh gút phải loại bỏ được hết lượng tinh thể muối urate đã lắng đọng và ngăn không cho lắng đọng mới.

Biến chứng do bệnh Gút gây ra

Tổn thương khớp, xương

Các tinh thể muối urate natri lắng đọng sau một thời gan ủ bệnh sẽ hình thành các khối u bao quanh khớp, các khối u này còn gọi là tophi. Các cục tophi có kích thước từ vài milimet đến vài centimet nổi lên trên da không chỉ làm mất thẩm mỹ mà về lâu dài sẽ gây tổn thương khớp, nhiễm trùng (do vỡ tophi) xương dẫn đến tàn phế.

Gây suy thận

Các tính thể muối urate natri khi lắng đọng ở các ống thận sẽ làm tắt nghẽn ống thận, nhưng nếu chúng tích tụ tại xoang thận có thể dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận. Tuy nhiên do thận là cơ quan hoạt động bù trừ tốt, nên trong thời gian đầu bệnh phát triển âm thầm, không có triệu chứng và rất khó nhận biết. Một thời gian dài sau đó bệnh mới bộc phát, nhưng lúc này người bệnh đã bị suy thận khá nặng, khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong.

Gây tổn thương đến hệ tim mạchCác bác sĩ còn tìm thấy những tinh thể muối urate natri lắng đọng tại cơ tim hay thậm chí là cả trong tim. Trường hợp này rất nguy hiểm, vì các tinh thể muối lắng đọng sẽ gây tổn thương trực tiếp lên các van tim, gây ra chứng viêm màng trong tim.

Tinh thể urate có thể lắng đọng ở những mảng xơ vữa trong lòng mạch, gây ra những tổn thương phát triển ở mạch máu làm giảm lưu thông máu, có thể gây tắc mạch, nhất là ở mạch vành của tim dễ gây tai biến tim mạch nguy hiểm.

Điều trị bệnh gút

Có thể nói gout là một bệnh nguy hiểm, gây nhiều biến chứng và hủy hoại dần cơ thể người bệnh. Phát hiện và điều trị sớm bệnh gút sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Mục tiêu chính trong việc điều trị bệnh gout là phải làm tan các tinh thể muối urate đã lắng đọng và ngăn không cho chúng tiếp tục kết tủa. Với bệnh nhân đã có biến chứng hoặc có các bệnh lý đi kèm, cần phải tích cực điều trị các tổn thương trên người bệnh.




Hiểu được yêu cầu điều trị, với phương pháp điều trị toàn diện, an toàn bằng thảo dược tác động trực tiếp vào tinh thể muối urate natri, Viện Gút TP HCM đã điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân gút đã biến chứng, trong đó có những bệnh nhân gút biến chứng đặc biệt nặng. Sau một thời gian điều trị tại đây, bệnh nhân gút đều dần giảm các cơn đau khớp gút cấp, nhiều bệnh nhân có các u cục tophi đã nhỏ lại và tiêu hết. Những tổn thương do biến chứng được phục hồi và các bệnh lý đi kèm cũng ổn định dần. Những thành công này đã mở ra một tương lai tươi sáng cho cộng đồng bệnh nhân gút ở Việt Nam và trên thế giới.
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41