Công dụng và tác hại của thuốc Colchicine trong điều trị gút

Sunday, September 27, 2015

Thuốc Colchicine được dùng để trị bệnh gút từ khi nào ?

Colchicine là một loại thuốc theo toa (Tên hiệu: Colcrys) có thành phần chính được chiết xuất từ ​​một loại cây thuộc chi Colchicum. Nó được dùng để cắt giảm các cơn đau do gút gây ra, tuy nhiên nó cũng là một loại độc dược rất mạnh (không có thuốc giải).

Người ta đã biết tác dụng điều trị gút hiệu quả của Colchicine từ rất lâu nhưng mãi đến năm 1936 thì nó mới được sản xuất đại trà dưới dạng viên nén như bây giờ.

Hình ảnh chi tiết về một loại cây thuộc chi Colchicum
Hình ảnh thực tế cây Colchicum

Tác dụng của Colchicine trong điều trị gút

Bạn nên biết rằng Colchicine không có tác dụng hạ thấp nồng độ acid uric trong máu; tác dụng chính của thuốc là ngăn chặn tình trạng viêm gây ra bởi các tinh thể acid uric và làm giảm các cơn đau gút. Thuốc hoạt động rất nhanh trong việc cắt cơn đau gút.

Thuốc Colchicine dưới dạng viên nén
Một số người bị gút ví von Colchicine như một loại ma tuý, bởi họ phải luôn luôn dự trữ thuốc bên mình để có thể dùng bất cứ lúc nào.

Tác hại không tưởng của Colchicine

Lưu ý : Sử dụng Colchicine theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, đã có nhiều trường hợp chết người xảy ra khi sử dụng Colchicine quá liều.

FDA (U.S Food and Drug Aministration - Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến cáo chỉ nên sử dụng khoảng 1.2mg Colchine khi có dấu hiệu của cơn gút, 1 giờ sau đó bạn có thể uống thêm 0.6 mg. Đó cũng là giới hạn liều lượng Colchicine cho một ngày : 1,8mg/ngày.

Một số người bị gút đã chuyển sang các liệu pháp điều trị khác hoặc tập các bài thể dục nhẹ, thay đổi chế độ ăn uống ... để không phụ thuộc quá nhiều vào Colchicine. Việc này chưa xét về tính tốt - xấu nhưng chắc chắn nó sẽ giúp chung ta thoải mái hơn.

Các tác dụng phụ của Colchicine

Nếu bạn bị bệnh thận, bệnh gan, rối loạn tủy xương, bệnh viêm ruột hoặc một số tế bào bạch cầu thấp, bạn không nên dùng Colchicine.

Các tác dụng phụ mà các bệnh nhân thường gặp phải như tiêu chảy, dạ dày quặn thắt (kéo dài đến 3 - 4 ngày), nôn mửa và buồn nôn... Điều này ảnh hưởng rất lớn đối với công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ.


Hiện nay ngoài Colchicine, Allopurinol cũng được dùng để điều trị gút. Với tác dụng làm giảm nống độ acid uric trong máu, Allopurinol rất thích hợp dùng để điều trị gút lâu dài. Tuy nhiên trong vài lần sử dụng Allopurinol đầu tiên, nó có thể gây ra các cơn đau gút tức thì.

Xem thêm : Hướng dẫn sử dụng thuốc Colchicine
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41