Các loại thuốc trị bệnh Gút hiệu quả

Sunday, August 2, 2015

Điều trị bệnh gút

Nếu đã mắc bệnh Gout, bạn cần phải nắm rõ nguyên tắc điều trị Gout và cách thức sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau thường dùng để có thể điều trị tốt hơn và nhanh khỏi bệnh hơn.

Việc điều trị Gout với mục tiêu chính là làm giảm các triệu chứng của các cơn đau do Gút gây ra, ngăn chặn các cơn gút tái phát, giảm nồng độ acid uric trong máu để dần loại bỏ bệnh.

Làm giảm triệu chứng bệnh gút

Kỹ thuật tự chăm sóc

Khi các cơn gút đang tấn công, gây đau đớn nhất, cũng là lúc bạn nên nghỉ ngơi, nâng cao chân tay để máu lưu thông tốt hơn và tránh va chạm hoặc gây tổn hại các khớp bị ảnh hưởng.

Làm mát khớp bị ảnh hưởng bằng cách xắn ống quần, tay áo....chườm nước đá lên chỗ bị đau. Tuy nhiên bạn không nên chườm đá quá lâu, việc này sẽ gây hại cho da của bạn.

Thuốc trị bệnh Gút

NSAIDs
Các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của bệnh gút. Nó có tác dụng kháng viêm và giảm các cơn đau khớp do gút gây ra.

Nhưng NSAIDs có thể gây chứng khó tiêu, viêm loét dạ dày... chính vì vậy bạn nên yêu cầu các bác sĩ kê đơn cùng với một loại thuốc ức chế bơm proton (PPI) để phòng ngừa các tác dụng phụ của NSAIDs.

NSAID thường được sử dụng để điều trị bệnh gút bao gồm:
naproxen
diclofenac
etoricoxib

Colchicine
Bên cạnh NSAIDs, còn có colchicine - một loại thuốc được sử dụng để thay thế có tác dụng mạnh hơn. Colchicine được chiết xuất từ ​​cây crocus Autumn. Nó không phải là thuốc giảm đau, nhưng hoạt động bằng cách làm tan dần các tinh thể urate gây viêm màng khớp (hoạt dịch), làm giảm một số tình trạng viêm và đau do gút gây ra.

Colchicine có thể điều trị hiệu quả bệnh gút. Tuy nhiên, nó nên được sử dụng ở liều thấp vì nó gây ra các tác dụng phụ như: buồn nôn, đau bụng, bệnh tiêu chảy...Colchicine còn gây ra các vấn đề đường ruột lớn nếu dùng liều quá cao.

Điều quan trọng là phải tuân theo liều khuyến cáo của các bác sĩ. Thường thì bạn nên lưu ý không dùng quá 2-4 viên mỗi ngày hoặc 1.8mg /1 ngày.


Corticosteroid
Corticosteroid là một loại steroid được dùng để điều trị các trường hợp gút nặng khi NSAIDs không còn tác dụng.

Corticosteroid được dùng bằng cách tiêm trực tiếp vào cơ bắp hoặc trực tiếp vào các khớp bị ảnh hưởng để làm giảm đau nhanh chóng.

Tuy nhiên cũng không nên sử dụng Corticosteroid lâu dài vì một số tác dụng phụ rất có hại như : tăng cân, loãng xương, yếu cơ, làm mỏng da, bầm da, tăng tính dễ tổn thương bị nhiễm trùng.

Corticosteroid cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường và bệnh tăng nhãn áp (khiến mắt có thể gây mù lòa nếu không được điều trị).

Ngăn chặn các cuộc tấn công của gút
Hai phương pháp được sử dụng để cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công nữa của bệnh gút là: thuốc làm giảm nồng độ acid uric và thay đổi lối sống, chế độ ăn uống để giảm nồng độ acid uric trong máu.

Thuốc làm giảm nồng độ acid uric :
Allopurinol
Allopurinol giúp giảm nồng độ acid uric do ức chế enzym xanthine oxidase (chịu trách nhiệm chuyển purin thành axit uric), giảm sự hình thành của acid uric. Tuy nhiên, allopurinol không phải là một loại thuốc giảm đau và sẽ không có thể ngăn chăn các cuộc tấn công của cơn gút.

Allopurinol chỉ nên dùng một lần trong ngày. Liều dùng cần phải được điều chỉnh theo từng ngày để duy trì nồng độ acid uric trong máu được ổn định ở mức cho phép (thấp hơn 360 umol / L hoặc 6mg / dl).

Liều thường được tăng dần mỗi 3-4 tuần, tuỳ thuộc vào kết quả của các xét nghiệm máu. Sau 1-2 năm tất cả các tinh thể urate (hình thành do sự kết tủa của acid uric) đã hòa tan hoàn toàn và chấm dứt các cơn gút.

Tuy nhiên khi lần đầu tiên sử dụng allopurinol, đôi khi nó có thể gây ra các cuộc tấn công bệnh gút, bởi việc giảm nhanh chóng nồng độ acid uric khiến các tinh thể đã lắng đọng nhỏ xuống và dễ dàng lọt vào các khớp, gây viêm màng khớp.

Trong quá trình sử dụng Allopurinol, bạn có thể tiếp tục bị các cơn gút tấn công cho đến khi các tinh thể Urate bị hoà tan hoàn toàn. Việc đó hoàn toàn bình thường, không phải do tác dụng phụ của thuốc.

* Tác dụng phụ khác có thể xảy allopurinol bao gồm: chứng khó tiêu, đau đầu, bệnh tiêu chảy.

Febuxostat
Tác dụng của Febuxostat cũng giống như allopurinol : nó làm tan dần các tinh thề urate bằng cách ức chế các enzyme (xanthine oxidase) sản xuất acid uric và giảm dần sự kết tủa của acid uric.

Tuy nhiên, không giống như allopurinol, nó không gây tác dụng phụ lên thận, đó là lý do tại sao những bệnh nhân thận thường sử dụng nó nhiều hơn là allopurinol.

Febuxostat rất có hiệu quả trong việc làm giảm độ acid uric trong máu cũng như allopurinol. Tuy nhiên febuxostat thường làm các cơn tấn công của gút thêm tồi tệ hơn, gây đau đớn nhiều hơn cho người bệnh.

Để cố gắng làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ này, bác sĩ có thể kê thêm toa NSAIDs cho bạn hoặc uống colchicine (1-2 viên mỗi ngày) cho đến 06 tháng sau khi bắt đầu điều trị phòng ngừa bằng thuốc febuxostat.

Tác dụng phụ thường gặp của febuxostat bao gồm: tăng số lượng các cơn gút cấp, bệnh tiêu chảy, đau đầu, cảm thấy mệt mỏi, phát ban da

Nếu bạn gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như khó thở hoặc sưng mặt, ngưng dùng febuxostat và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Đặc biệt, những người có vấn đề về tim như suy tim thì tuyệt đối không nên dùng febuxostat.

Thay đổi lối sống :
Thức ăn
Một số loại thực phẩm có nhiều chất purin. Tránh ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất purin  được liệt kê dưới đây có thể giúp giảm các cuộc tấn công của bệnh gút:
- Bộ phận nội tạng của động vật : gan và thận, tim, lách
- Các loại thịt có màu đỏ như thịt heo, thịt bò, thịt thỏ, gà lôi và thịt nai
- Các loại cá:  cá cơm, cá trích, cá thu, cá mòi, cá trắng và cá hồi
- Các loại hải sản: hến, cua, tôm và động vật có vỏ khác, trứng cá

Trọng lượng cơ thể
Thừa cân thường tỷ lệ thuận với nồng độ axit uric trong máu. chính vì vậy bạn nên giảm cân bằng cách tập thể dục, hạn chế đồ béo, fastfood...

Nếu bạn cần phải giảm cân, điều quan trọng là phải tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát được lượng calo tiêu thụ hằng ngày. Không nên nhịn ăn, bỏ bữa.

Tập thể dục thường xuyên là liệu pháp giảm cân ít tôn kém nhưng hiệu quả và rất tốt cho cơ thể. Việc này không chỉ làm giảm nồng độ urat và giảm nguy cơ phát triển bệnh gút, nó cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và khỏe mạnh hơn.

Nước
Nước luôn đống một vai trò hết sức quan trọng cho sức khoẻ. Mỗi ngày uống khoảng 1-2 lít nước sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các tinh thể urate trong khớp xương của bạn.


Rượu, bia và các loại nước giải khát
Rươu và một số loại đồ uống có cồn thường là nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh gút, vì nó làm giảm khả năng bài tiết của gan và thận, khiến cơ thể không đẩy được lượng acid uric dư thừa ra ngoài.

Bia có chứa một lượng lớn purin, là tác nhân chính tạo ra nguy cơ mắc bệnh gút lớn hơn so với các loại rượu như vodka và whisky.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, miễn là bạn hạn chế được việc uống rượu bia, nhậu nhẹt thì các nguy cơ mắc bệnh gút cũng giảm rất nhiều lần.

Đàn ông không nên uống nhiều hơn 3-4 ly rượu, bia một ngày và phụ nữ không có nhiều hơn 2-3 ly mỗi ngày.

Xem thêm : Trị gout bằng thuốc Đông y
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41