Cùng tìm hiểu công dụng của dâu tây, việt quất đối với bệnh Gout

Tuesday, May 10, 2016
Dâu tây, việt quất, mâm xôi... đều thuộc nhóm quả mọng cung cấp nhiều khoáng chất và dưỡng chất rất tốt cho cơ thể con người. Sử dụng nhóm quả mọng này thường xuyên không những giúp tinh thần của bạn trở nên phấn chấn vui vẻ mà còn có thể đẩy lùi bệnh gout trong một thời gian ngắn. Hãy cùng tìm hiểu !

Công dụng của dâu tây đối với bệnh gout

Chúng ta có thể nhận thấy rằng thành phần chính của dâu tây là 90% nước và rất giàu vitamin C. Hai chất này đóng vai trò rất quan trọng trong việc loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể của bệnh nhân gout thông qua đường bài tiết. Ngoài ra dâu tây cũng là loại trái cây rất giàu magie, bạn chỉ cần dùng khoảng 4-5 trái dâu tây mỗi ngày là đã có thể đáp ứng đủ lượng magie hàng ngày.

Bên cạnh đó dâu tây cũng là loại trái cây có chứa rất nhiều folate (một chất có khả năng phòng chống bệnh gout rất tốt), và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khoẻ của bạn như kali, axit amin, axit folic.

Tuy nhiên, ở một nghiên cứu khác người ta nhận thấy rằng nếu ăn quá nhiều dây tây cũng có thể gây ra bệnh sỏi thận do sự hình thành và kết tủa của axit oxalic. Vì vậy việc dùng dâu tây cũng phải có chừng mực và không được lạm dụng.

Công dụng của quả mâm xôi đối với bệnh gout


Từ rất lâu rồi, người Hy Lạp đã biết cách dùng quả mâm xôi như là một phương thuốc chữa bệnh gout hữu hiệu. Thế nhưng mãi cho đến ngày nay, người ta mới biết được rằng quả mâm xôi có thể chữa bệnh gout là do chúng chứa một loại enzyme có khả năng trung hoà axit uric. Đặc biệt các chất chống oxy hoá ở quả mâm xôi cao hơn hẳn dâu tây hay các loại quả mọng khác, các chất này đóng vai trò rất lớn trong việc làm giảm sự kết tủa của axit uric tại các khớp xương, giúp bạn giảm hẳn các cơn đau gout cũng như ngăn ngừa bệnh gout phát triển một cách rất hiệu quả. 

Các chất chống oxy hoá mạnh mẽ có trong quả mâm xôi có thể kể đến như : carotenoid, acid ellagic và quercetin.

Ngoài ra lượng đường tự nhiên có trong quả mâm xôi rất thấp. Thấp hơn nhiều so với dây tây và việt quất, vì vậy đương nhiên bạn có thể sử dụng quả mâm xôi thoải mái để vừa tăng cường vitamin, khoáng chất cho cơ thể vừa có thể ngăn chặn bệnh gout ! Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do dùng mâm xôi là hoàn toàn không thể.

Quan trọng hơn, trong quả mâm xôi có chứa một chất đặc biệt có khả năng vô hiệu hoá các enzyme xấu gây viêm ở các khớp xương như COX-1 và COX-2.

Theo một số người bị bệnh gút thì uống trà được làm từ quả mâm xôi hoặc lá của nó có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm hẳn các cơn đau do gout gây ra.

Công dụng của quả việt quất đối với bệnh gout


Cũng như dâu tây và mâm xôi, quả việt quất có chứa rất nhiều nước, vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Một chén quả việt quất chứa khoảng 80 calo và cung cấp cho cơ thể bạn khoảng 1/4 lượng vitamin C hàng ngày.

Hiện nay chưa có cuộc nghiên cứu nào về tác dụng đối với bệnh gout của quả việt quất. Tuy nhiên bạn cũng không nên lo lắng, bởi chắc chắn rằng lượng acid ascorbic có trong các loại quả mọng như việt quất, dây tây, hay mâm xôi... sẽ chữa lành những tổn thương ở các khớp xương do gout gây ra một cách rất hiệu quả mà không dễ gì tìm thấy ở các loại trái cây khác.

Mặt khác flavonoid - một chất chống oxy hoá có mặt ở việt quất cũng như tất cả các loại quả mọng khác đóng vai trò rất to lớn trong việc chữa lành và giảm nhẹ các tổn thương do bệnh gout gây ra. Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy các chất chống viêm ở việt quất còn có khả năng làm giảm lượng acid uric trong cơ thể và ngăn chặn việc hình thành các tinh thể urat một cách đáng kể.
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41