Người mắc bệnh gout có nên uống rượu, bia hay không ?

Saturday, August 1, 2015

Tại sao rượu, bia là nguyên nhân chính gây ra các cuộc tấn công của bệnh gút ?

Câu hỏi này được khá nhiều người quan tâm trong một thời gian dài, tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguyên nhân và cách thức mà rượu, bia (hay những đồ uống chứa cồn nói chung) có liên quan thế nào đến việc hình thành và xảy ra bệnh Gút.

Mối liên quan giữa rượu với bệnh Gout

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada năm 1984 :

24 bệnh nhân bị bệnh gút được chẩn đoán đúng theo các tiêu chí Hiệp hội về khớp của Mỹ bao gồm : các điều khiển về tuổi tác, trọng lượng, quan hệ tình dục và sử dụng thuốc lợi tiểu.

Các bác sĩ đã hỏi về việc uống rượu, bia của các bệnh nhân trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây và đều nhận được những câu trả lời gần giống nhau. Kết quả cho thấy rằng những bệnh nhân đã uống quá nhiều rượu trong suốt thời gian trên có dấu hiệu bị gút nặng hơn, kèm theo việc gia tăng các cơn đau do gút gây ra.

Những người uống rượu thường xuyên có khả năng tăng nhanh chóng Acid uric trong máu ở mức khoảng 40 mmol / L và lượng xanthines (1,5 mmol / L hypoxanthine và 5 mmol / L xanthine).

Không những thế rượu (và cả bia) là tác nhân ảnh hưởng rất xấu đến gan và thận. Đây là 02 cơ quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế cũng như chữa gout.

Mối liên quan giữa bia với bệnh gout

Đối với bia, các nhà nghiên cứu tin rằng nó là nguy cơ chính dẫn đến bệnh gút vì có chứa lượng purine rất cao.

Thông qua quá trình tiêu hóa, các hợp chất purine bị phá vỡ để tạo thành axit uric.Thường thì axit uric sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên nếu thận không thể xử lý hết tất cả lượng axit uric trên thì nồng độ axit uric trong máu sẽ tăng cao. Sau đó lượng axit uric này tiếp tục kết tủa và tạo thành cặn tinh thể trong khớp. Một thời gian sau, lượng kết tủa tăng cao và tạo thành những khối u (cục tophi). Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh Gút mãn tính ở nhiều người.


Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc uống nhiều bia sẽ có nguy cơ bị gout cao hơn là rượu và những thức uống có cồn khác. Vì bia không chỉ chứa cồn, nó còn chứa nhiều Purin.

Mối liên quan giữa nước giải khát có đường với bệnh gout

Trong một nghiên cứu khác, người ta phát hiện ra rằng những người thường xuyên uống các loại nước giải khát đóng chai có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp đôi những người không sử dụng, đặc biệt là phụ nữ.

Đồng thời các loại nước giải khát này còn làm gia tăng các cơn tấn công của bệnh gút, gây đau đớn nhiều hơn đối với những người mắc chứng bệnh này.

Xem thêm : Uống mật ong chanh có thể giảm các cơn đau gout

Lời khuyên dành cho những người bị gút

Qua các cuộc nghiên cứu tách bạch trên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng rươu, bia, nước giải khát có ảnh hưởng như thế nào với những người bị gút.

Nhiều người cho rằng rượu ít có khả năng làm bệnh gút phát triển, thậm chí một số người còn nghĩ rằng các cơn say rượu sẽ làm giảm đau do cơn gút gây ra ?! Điều này hoàn toàn sai lầm, mặc dù lượng purin trong rượu rất ít nhưng nó lại làm giảm chức năng bài tiết của gan và thận, gián tiếp làm tăng hàm lượng axit uric trong máu.

Chính vì vậy hãy đưa ra những lời khuyên khi người thân của bạn thường xuyên uống rượu, đặc biệt đối với những người đã bị gút.
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41