Những triệu chứng thường gặp ở bệnh gút

Friday, July 31, 2015

Triệu chứng bệnh Gút


Một số triệu chứng mà các bệnh nhân Gout gặp phải có thể kể đến như :

1. Ăn không ngon, khó ngủ, toàn thân mệt mỏi rã rời, gây cảm giác lười vận động, cơ thể giảm thiểu sự tiết nước bọt

2. Mất cảm giác, co cứng cơ, rung nhẹ.

3. Thường hay bị đau đầu, choáng váng, cảm giác buồn nôn và nôn.

4. Bụng bị đau quặn từng cơn.

5. Bệnh khởi phát một cách đột ngột bằng một cơn viêm khớp cấp tính, thường xảy ra vào ban đêm với các triệu chứng: sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội, đột ngột ở một hay một vài khớp làm người bệnh rất đau đớn, không thể đi lại được có thể kèm theo sốt cao, lạnh run, cổ cứng… Thông thường bắt đầu với các khớp ở chân, da xung quanh vùng khớp bị đau có màu đỏ và bong.

6. Sỏi thận cũng có thể là triệu chứng báo trước của bệnh Gout

7. Bệnh diễn biến theo từng đợt, giữa các cơn viêm cấp có lúc các khớp hoàn toàn hết đau, làm người bệnh tưởng như mình đã hết bệnh, nhưng sau đó lại tiếp diễn như vậy nhiều lần.

8. Khi bệnh tiến triển nặng sẽ xuất hiện những cục u xung quanh khớp (cục tophi) có nguy cơ gây ra biến dạng khớp, cứng khớp, cơ bị teo, thậm chí dẫn đến tàn phế vô cùng nguy hiểm.

Nếu bạn mắc phải 1 trong các biểu hiện trên, hãy đến ngay các cơ quan y tế gần nhất hoặc các cơ quan chuyên sâu về Gút như Viện Gút TPHCM để được khám và điều trị sớm nhằm tránh các biến chứng về sau.

Lý do gây ra bệnh Gút

Khi nạp vào người quá nhiều thực phẩm có chứa gốc Purin như tạng động vật, hải sản các loại, bia rượu,… sẽ làm cho thận không thể bài trừ hết lượng Acid uric trong máu ra ngoài. Lượng Acid này sẽ kết tủa thành những tinh thể muối Urate có dạng hình kim tại các khớp hoặc bao quanh các khớp, gây ra triệu chứng đau khớp, viêm khớp… Nếu người bệnh không điều trị kịp thời, các tính thể muối này sẽ lắng đọng nhiều hơn và hình thành những cục u (cục tophi) gây đau đớn vô cùng thậm chí là dẫn đến tàn phế.

Phương pháp điều trị bệnh Gout

Việc điều trị Gout dưa trên nguyên tắc : Làm tan các tính thể muối urate lắng đọng và ngăn không cho chúng kết tủa trở lại. Thuốc điều trị bệnh Gout thường là những loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) dùng làm giảm đau như : Indomethacin (Indocin), Ibuprofen (Advil, Motrin,…), prednisone, các loại thuốc thảo được bào chế …. Trong trường hợp bệnh nhân bị đau đớn do Gout cấp tính, các bác sĩ có thể cho bạn dùng Colchicin hoặc chích Cortisone thẳng vào khớp.

Trường hợp nặng hơn phải phẩu thuật để lấy các khối u tophi ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các bệnh nhân Gout cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu Purin như : hải sản các loại, phủ tạng động vật, trứng gia cầm, …

2. Không thức khuya. Bởi vì thức khuya làm giảm chức năng bài tiết của thận, làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

3. Giảm béo phì bằng cách tập thể dục đều đặn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc giảm hàm lượng acid uric trong máu. Tuy nhiên bạn không nên nhịn đói để giảm béo vì việc này chỉ làm tăng lượng acid uric mà thôi.

4. Uống ít rượu bia, tuyệt đối tránh hẳn nếu bạn đang bị gout.

5. Uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả, việc này giúp làm loãng nồng độ acid uric trong máu.

Xem thêm : Các bài thuốc Đông, Tây Y trị gout hiệu quả
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41