Người bị Gout có nên ăn rau muống hay không ?

Friday, July 31, 2015
Hỏi:

Tôi bị bệnh gút, trước kia tôi thường uống bia nhiều và ăn rau muống luộc, nay đã bỏ bia. Cho tôi hỏi có phải tôi bi mắc bệnh gút đo uống bia và ăn rau muống ? Nếu điều trị thì có hết được không ?

Nguyễn Đình Duy  – Bình Dương

Trả lời:

Chào anh Duy !

Để chấn đoán bệnh gút phải dựa vào nhiều yếu tố, cả về lầm sàng và cận lâm sàng và bệnh gút rất dễ nhầm lẫn với bong gân hoặc giả gút, Chấn đoán bệnh gút dựa vào 12 tiêu chuẩn để xác định bệnh gút và có rất nhiều nguyên gây nên bệnh gút trong đó nguyên nhân gây ra bệnh gút do ăn uống và sinh hoạt không đúng cách chiếm tỉ lệ 70% so với các nguyên nhân khác.

Cả bia và rau muống đểu là những thực phẩm giàu chất đạm.

Xem thêm : Rượu, bia ảnh hưởng như thế nào đến bệnh gout

Thành phần dinh dưỡng của rau muống

Trong rau muống có tất cả 8 acid amin “không thay thế được”, tức là những amin cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải hấp thụ từ các loại thức ăn. Trong 100g rau muống có: 1,9-3,2g protein; 1,9-3,5 caroten (gấp 8 lần trong cà chua); 7-28mg vitamin C (cũng nhiều hơn trong cà chua); 0,1mg vitamin B1; 0,09mg vitamin B2; khoảng 0,7mg vitamin PP; 100mg canxi, 37mg phôtpho, 1,4mg sắt… Chất xơ trong rau muống có tác dụng tăng cường nhu động ruột tăng lương phân bài tiết ra ngoài.

Rau muống là loại rau được nhiều người ưa thích vì dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món, giải độc, sinh da thịt, nhuận tràng, lợi tiểu. Tuy nhiên, rau muống lại là món đặc biệt cần “kiêng kỵ” đối với những ai đang bị vết thương trên da bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da. Hoặc những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao hay những người đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa.

Đang uống thuốc Đông y, nếu ăn rau muống sẽ làm giã thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị. Nếu trong gia đình bạn có người bị các bệnh này cũng nên hạn chế ăn rau muống.

Xem thêm : Các bài thuốc Đông Y chữa bệnh gout

Cũng theo nghiêm cứu Cục bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu…Việc sử dụng các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc mãn tính, giãn thể miễn dịch, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh .

Bạn nên hạn chế ăn rau muống trong quá trình điều trị bệnh gút.

Thân ái !!!
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41