Bệnh gout là gì, cách điều trị bệnh gout bằng thuốc Tây

Saturday, April 22, 2017

Bệnh gout là gì ?

Bệnh gout hay còn gọi theo cách Hán Việt là thống phong, là một loại viêm khớp, thường gặp ở nam giới. Gout là một bệnh chuyển hóa, đặc trưng là có những đợt viêm khớp cấp tái phát và lắng đọng natri urat trong các mô, gây ra do tăng acid uric trong máu.

Cách điều trị bệnh gout

1. Phân loại: Bệnh gout cấp, gout mạn tính và thời gian ổn định giữa các cơn gout cấp.

2. Triệu chứng:
+ Viêm khớp ở 1 khớp.
+ Đỏ vùng khớp
+ Sưng, đau khớp ngón chân I
+ Viêm khớp cổ chân 1 bên
+ Sưng đau khớp không đối xứng
+ Sưng to nhìn thấy được.

3. Điều trị bệnh gout:
+ Thuốc chống viêm:
* Colchicin: Liều dùng khuyến cáo trong điều trị cơn gout cấp hoặc đợt cấp của gout mạn tính là 1 mg x 3 lần trong ngày đầu tiên (có thể cho 0,5mg cách nhau 2 giờ một lần, nhưng tối đa không quá 4mg), 1 mg x 2 lần trong ngày thứ 2, 1 mg từ ngày thứ 3 trở đi. Thông thường sau 24 - 48 giờ sử dụng, triệu chứng tại khớp sẽ giảm nhanh.

Dự phòng tái phát. 0,5 - 2 mg uống 1 - 2 lần/ngày, trung bình 1mg/ ngày kéo dài ít nhất 6 tháng. Cần chú ý giảm liều ở bệnh nhân có bệnh thận mạn, lớn tuổi (trên 70 tuổi)
Thuốc kháng viêm giảm đau không steroid(NSAID): có thể dùng một trong các thuốc sau: lndometacin, Naproxen, lbuprofen, Ketoprofen, Piroxicam, Diclofenac... Lưu ý các chống chỉ định của thuốc này (viêm loét dạ dày,tá tràng, suy thận...). Có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp với colchicin.

Đọc thêm về nguồn gốc của thuốc Colchicine

* Corticoid: corticoid đường toàn thân được chỉ định khi các thuốc trên không hiệu quả hoặc có chống chỉ định, cần rất hạn chế và dùng ngắn ngày.

+ Thuốc giảm acid urat máu:
* Nhóm thuốc ức chế tổng hợp axit urat Allopurinol (Zyloric): Liều
lượng hằng ngày dựa vào nồng độ axit urat máu. Liều khởi đầu:
Allopurinol 100 mg/ngày trong vòng 1 tuần, sau đó tăng liều nếu nồng độ axit uric còn cao. Nồng độ axit uric máu thường trở về bình thường với liều 200 - 300mg/ngày. Đôi khi có thể dùng phối hợp Allopurinol với một loại thuốc tăng đào thải axit uric. Cả hai nhóm thuốc này đều không nên chỉ định trong trong cơn gút cấp mà nên dùng khi tình trạng viêm khớp đã thuyên giảm.

Đọc thêm : cẩn thận với Allopurinol

* Nhóm thuốc tăng thải axit uric: Probenecid (250mg - 3g/ngày),
Sunfinpyrazol (100 - 800mg/ngày), Benzbriodaronl Benzbromaron...Chỉ định nhóm này cần xét nghiệm acid uric niệu.
Chống chỉ định khi acid uric niệu trên 600 mg/24h.

4. Lời khuyên cho bệnh nhân gout:
+ Không uống rượu, nên giảm cân, tập luyện thể dục thường xuyên...
+ Uống nhiều nước, khoảng 2 - 4 lít/24 giờ, đặc biệt là các loại nước khoáng có kiềm. Điều này sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong
24 giờ, giúp hạn chế tối đa sự lắng đọng urat trong đường tiết niệu.
+ Tránh các thuốc làm tăng acid uric máu, tránh các yếu tố làm khởi phát cơn gout cấp như stress, chấn thương...
 
Sức khoẻ và đời sống © 2011 | Designed by Z Studio , in collaboration with Tin công nghệ - Cho thuê website hoặc đặt quảng cáo : 0909 8000 41